Tình trạng xe tay ga bị nóng máy, không đề được khi dừng đèn đỏ, xe chạy yếu hơn bình thường,… dù bạn đã thay nhớt và bảo dưỡng xe định kỳ. Vậy đâu là nguyên do của những tình trạng trên? Rất có thể nguyên nhân của những dấu hiệu trên là vì bạn đang dùng loại nhớt không phù hợp với chiếc xe và nhu cầu vận hành của chính bạn.
Dầu nhớt không chỉ có vai trò bôi trơn mà còn giúp xe vận hành trơn tru, tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ động cơ. Vậy đâu là loại nhớt phù hợp nhất với chiếc xe tay ga của bạn? Không cần là kỹ thuật viên hay chuyên gia, bạn chỉ cần nắm rõ 7 tiêu chí quan trọng dưới đây để lựa chọn đúng loại dầu nhớt cho xe tay ga, giúp xe vận hành ổn định trong trạng thái tốt nhất!
Nội dung
- Xe tay ga cần thay mấy loại nhớt?
- 7 tiêu chí quan trọng chọn đúng nhớt cho xe tay ga
- 1. Dựa vào thói quen chạy xe của bạn
- 2. Ưu tiên dầu nhớt tổng hợp toàn phần hoặc bán tổng hợp
- 3. Chọn đúng tiêu chuẩn JASO để chọn nhớt xe cho tay ga
- 4. Chọn cấp độ nhớt SAE
- 5. Chọn nhớt có cấp hiệu năng cao (API)
- 6. Loại nhớt phù hợp (Nhớt láp, nhớt máy)
- 7. Sản phẩm chính hãng, thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng
Xe tay ga cần thay mấy loại nhớt?
Xe tay ga có cấu trúc động cơ khác xe số, bộ côn của xe ga là côn khô tách rời không nằm trong dầu bôi trơn như xe số. Do đó, hệ thống bôi trơn của xe ga được tách thành hai phần riêng biệt và mỗi phần cần sử dụng một loại dầu nhớt chuyên dụng khác nhau.
Nhớt máy (dầu động cơ)
Nhớt máy giúp bôi trơn toàn bộ các chi tiết chuyển động trong động cơ như: piston, trục cam, xupap, trục khuỷu… và đóng vai trò làm giảm ma sát, mát động cơ, chống mài mòn, hạn chế đóng cặn trong quá trình vận hành.
Vì xe tay ga thường chạy ở vòng tua cao, hoạt động nhiều trong môi trường đô thị nóng bức, nhớt động cơ cần có độ bền nhiệt tốt và khả năng bôi trơn ổn định. Nhớt dùng cho xe tay ga nên đạt tiêu chuẩn JASO MB (ít ma sát, giúp tiết kiệm nhiên liệu) và cấp chất lượng API SN hoặc SP, cùng với cấp độ nhớt SAE phù hợp như 10W-30, 10W-40, 5W-40 tùy theo từng loại xe.
Thông thường, nếu xe mới mua thì cần được thay nhớt máy (dầu động cơ) sau khi đã chạy 1.000 – 1.500km đầu tiên, sau đó nên thay nhớt định kỳ sau khi xe vận hành mỗi 1.500 – 2.000km.
Nhớt láp (dầu hộp số)
Nhớt láp có nhiệm vụ bôi trơn các bánh răng trong hộp số, giúp hệ thống truyền động hoạt động trơn tru và êm ái hơn. Do tính chất hoạt động, các bánh răng thường chịu áp lực lớn và ma sát cao, nên nhớt láp cần có độ đặc và độ bền cao hơn nhớt máy. Thường sử dụng loại nhớt có cấp nhớt như: SAE 80W-90, 75W-90.
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nên thay nhớt láp sau mỗi 2 – 3 lần thay nhớt máy, tương đương khoảng 5.000 – 6.000 km. Nếu không được thay định kỳ, nhớt sẽ nhanh xuống cấp làm mất khả năng bôi trơn, gây tiếng hú láp, truyền động không đều, mài mòn bánh răng và giảm công suất hoạt động.
7 tiêu chí quan trọng chọn đúng nhớt cho xe tay ga
1. Dựa vào thói quen chạy xe của bạn
Mỗi người đều có nhu cầu vận hành thực tế khác nhau vì vậy thói quen lái xe của bạn là yếu tố quan trọng để xác định đâu là loại nhớt phù hợp cho xe bạn trong môi trường ở Việt Nam:
Đi lại trong thành phố, chạy quãng đường ngắn: Động cơ xe phải chạy – dừng liên tục và hoạt động trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt. Lúc này, xe cần loại nhớt có khả năng bôi trơn tốt khi khởi động nguội và chịu được nhiệt độ cao trong điều kiện chạy – dừng liên tục.
Đi đường dài, chạy xe với tốc độ cao: Động cơ hoạt động liên tục ở cường độ cao, sinh ra nhiều nhiệt. Bạn cần loại nhớt có độ bền nhiệt cao, ít bị biến chất để bảo vệ động cơ tối ưu trong hành trình dài.
Nếu bạn ít khi sử dụng xe: nên chọn loại nhớt có khả năng chống oxy hóa và giữ độ ổn định lâu dài.
2. Ưu tiên dầu nhớt tổng hợp toàn phần hoặc bán tổng hợp
Dầu nhớt hiện nay được chia làm 3 loại chính: Dầu nhớt gốc khoáng (Mineral Oil), dầu nhớt bán tổng hợp (Semi-Synthetic Oil) và dầu nhớt tổng hợp toàn phần (Fully Synthetic Oil). Mỗi loại có đặc tính và mức giá khác nhau, nhưng chúng đều được thiết kế để bảo vệ động cơ trong các điều kiện vận hành khác nhau.
Trong đó, dầu nhớt bán tổng hợp và dầu nhớt tổng hợp toàn phần được người dùng ưa chuộng hơn, bởi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như:
- Khả năng bôi trơn ổn định ở nhiệt độ cao.
- Chống mài mòn hiệu quả.
- Chống oxy hóa và làm sạch động cơ
- Giúp động cơ vận hành tốt và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
- Đồng thời kéo dài thời gian thay nhớt, giảm chi phí bảo dưỡng về lâu dài.
Nếu dầu nhớt gốc khoáng thường chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản cho xe đời cũ hoặc ít sử dụng, thì dầu nhớt tổng hợp toàn phần là lựa chọn tối ưu cho những ai mong muốn hiệu suất cao và độ bền vượt trội cho động cơ, đặc biệt là với các dòng xe tay ga hiện đại ngày nay như:
- Honda: SH, Air Blade, Vision, Lead, PCX, Vario, Click, Forza, Dio…
- Yamaha: Grande, Latte, Janus, NVX, Tricity…
- Suzuki: Burgman, Address…
- Piaggio/Vespa: Medley, Sprint, Liberty, Primavera…
3. Chọn đúng tiêu chuẩn JASO để chọn nhớt xe cho tay ga
JASO MB là tiêu chuẩn kỹ thuật được phát triển bởi Cơ quan Tiêu chuẩn Phương tiện Nhật Bản (Japanese Automotive Standards Organization), chuyên áp dụng cho các loại dầu nhớt dùng trong động cơ xe tay ga hiện đại.
Khác với xe số sử dụng bộ ly hợp ướt, xe tay ga sử dụng bộ ly hợp khô, hoạt động độc lập và không ngâm trong dầu. Vì vậy, dầu nhớt động cơ (nhớt máy) dành cho xe tay ga cần có tính năng giảm ma sát giúp động cơ vận hành trơn tru.
Nên khi lựa chọn dầu nhớt cho xe tay ga, người dùng nên ưu tiên sản phẩm có ghi rõ tiêu chuẩn JASO MB trên bao bì. Đây chính là dấu hiệu bạn đã chọn đúng loại nhớt cho xe tay ga.
4. Chọn cấp độ nhớt SAE
SAE là chỉ số thể hiện độ đặc/loãng (độ nhớt) của dầu ở trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau, ví dụ: 10W-30 hoặc 10W-40.
Số đứng trước chữ “W” (Winter): Chỉ độ nhớt của dầu khi khởi động lạnh. Số càng nhỏ (ví dụ 5W), dầu càng loãng khi lạnh, giúp xe dễ khởi động hơn vào buổi sáng và dầu nhanh chóng luân chuyển đến các bộ phận cần bôi trơn.
Số đứng sau chữ “W”: Chỉ độ nhớt của dầu khi động cơ hoạt động ở nhiệt độ cao. Số càng lớn (ví dụ 40), dầu càng đặc khi nóng, giúp tạo màng bảo vệ vững chắc hơn cho động cơ khi hoạt động cường độ cao hoặc trong thời tiết nắng nóng. Ở Việt Nam con số này thường được quan tâm hơn số đứng trước “w” do điều kiện thời tiết nóng ẩm.
Tham khảo sách hướng dẫn sử dụng của xe tay ga để biết cấp độ nhớt khuyến nghị từ nhà sản xuất. Xe tay ga ở Việt Nam thường phù hợp sử dụng dầu nhớt có cấp độ nhớt SAE 10W-30 hoặc 10W-40.
5. Chọn nhớt có cấp hiệu năng cao (API)
API (Hiệp hội Dầu mỏ Hoa Kỳ) là tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của dầu nhớt động cơ xăng và diesel.
Ký hiệu “S” dành cho động cơ xăng, theo sau là một chữ cái khác (ví dụ: SN, SM, SL): Chữ cái càng về sau bảng chữ cái thì cấp hiệu năng của dầu càng cao, tức là khả năng bảo vệ chống mài mòn, chống cặn bẩn, chống oxy hóa và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Nên chọn loại nhớt có cấp API cao, ví dụ: API SQ là một trong những cấp cao nhất hiện nay, sẽ mang lại sự bảo vệ tối ưu cho động cơ xe của bạn.
6. Loại nhớt phù hợp (Nhớt láp, nhớt máy)
Nhớt máy (dầu nhớt động cơ)
Đây là loại nhớt chính cần được quan tâm khi bảo dưỡng xe và 5 tiêu chí trên chính là bước quan trọng để chọn ra loại nhớt động cơ phù hợp cho chiếc xe tay ga của bạn.
>> Gợi ý sản phẩm nhớt động cơ:
Nhớt láp (dầu nhớt hộp số)
Loại nhớt này có thông số khác biệt so với nhớt máy. Thường sẽ có cấp độ nhớt SAE riêng cho hộp số (ví dụ: SAE 80W-90 hoặc SAE 75W-90) và cấp hiệu năng API GL (ví dụ: API GL-4 hoặc API GL-5). Việc thay nhớt láp định kỳ (thường là 2 lần thay nhớt máy thì thay 1 lần nhớt láp, hoặc theo khuyến nghị của nhà sản xuất) là cực kỳ quan trọng để đảm bảo hộp số luôn hoạt động trơn tru.
>> Gợi ý sản phẩm nhớt láp:
7. Sản phẩm chính hãng, thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng
Trên thị trường hiện nay, xuất hiện tràn lan các mặt hàng dầu nhớt giả kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Việc sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc không chỉ làm giảm hiệu quả bảo vệ máy mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hư hỏng nặng, đóng cặn và bó máy.
Hãy chọn nhớt từ các thương hiệu uy tín như: Voltronic, VP Racing, Rexoil, XADO, Motul, Castrol, Shell, Idemitsu, Liqui Moly,… và mua tại đại lý chính hãng, trung tâm bảo dưỡng uy tín nhé.
Hiểu rõ chiếc xe mình đang đi, thói quen sử dụng hàng ngày và chú ý đến các tiêu chuẩn kỹ thuật như: JASO, SAE, API, loại dầu nhớt và nguồn gốc của sản phẩm là cơ sở để chọn được dòng dầu nhớt phù hợp một cách chính xác và dễ dàng. Đừng để chiếc xe tay ga trở thành “gánh nặng” chỉ vì dùng sai loại dầu nhớt.
Nếu bạn còn phân vân chưa chọn được dầu nhớt phù hợp với chiếc xe tay ga của mình, đừng ngại hỏi nhân viên kỹ thuật tại các trung tâm uy tín, các chuyên gia trong lĩnh vực dầu nhớt hoặc lưu ngay danh sách 7 tiêu chí quan trọng trong bài viết này, để mỗi lần thay nhớt, bạn đều là người đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho “người bạn đồng hành” của mình nhé.
“Chọn đúng nhớt – Chăm đúng cách” để xe luôn vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ trên mọi hành trình.
REXOIL VIỆT NAM – SONG ĐẠI LONG JSC
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Matxi Corp, Đường số 38, P. An Khánh, TP Thủ Đức, TP HCM
Website: www.rexoil.vn
SĐT: 028 77777 369
Email: kinhdoanh@songdailong.com