10 lưu ý quan trọng khi bảo dưỡng xe tay ga

10 lưu ý khi bảo dưỡng xe tay ga

Bạn có thể đã sử dụng xe tay ga nhiều năm, nhưng không phải ai cũng nắm rõ đầy đủ những lưu ý cần thiết để bảo dưỡng xe một cách tốt nhất.

Chính vì vậy, trong bài viết này, Rexoil sẽ cùng bạn khám phá 10 lưu ý quan trọng khi bảo dưỡng xe tay ga – từ những việc tưởng chừng nhỏ nhặt như vệ sinh lọc gió, kiểm tra bugi, cho đến các hạng mục lớn hơn như thay dây curoa, chăm sóc hệ thống phanh hay kiểm tra nước làm mát. Đây sẽ là “cẩm nang” giúp chiếc xe của bạn luôn bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái trên mọi hành trình.

Vì sao bạn nên bảo dưỡng xe tay ga định kỳ?

Đảm bảo an toàn khi di chuyển

Đây là lý do quan trọng nhất. Bảo dưỡng giúp phát hiện sớm và khắc phục các vấn đề tiềm ẩn như hệ thống phanh mòn, lốp xe hư hỏng, dây curoa bị chai… giúp bạn tránh được những tai nạn không đáng có.

Kéo dài tuổi thọ của xe

Giống như cơ thể con người, xe máy cũng cần được “chăm sóc” thường xuyên. Bảo dưỡng định kỳ giúp các bộ phận hoạt động trơn tru, giảm ma sát, hạn chế hao mòn, từ đó giúp xe bền hơn và hoạt động hiệu quả trong thời gian dài.

Tiết kiệm chi phí sửa chữa

Việc bảo dưỡng định kỳ giúp bạn phát hiện và thay thế các linh kiện nhỏ bị hỏng hóc trước khi chúng làm hỏng các bộ phận lớn hơn. Ví dụ, việc thay thế một chiếc bugi giá vài chục nghìn đồng sẽ giúp động cơ hoạt động tốt, tránh được chi phí đại tu động cơ lên đến hàng triệu đồng.

Giúp xe vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu

Các bộ phận được bảo dưỡng sạch sẽ, bôi trơn đầy đủ giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn, không bị ì máy, từ đó giúp xe chạy êm hơn và tiết kiệm xăng hơn.

Tăng giá trị xe cũ khi muốn bán lại

Một chiếc xe được bảo dưỡng đầy đủ, có lịch sử rõ ràng sẽ có giá trị cao hơn trên thị trường xe cũ, giúp bạn dễ dàng bán lại với mức giá tốt.

Bao lâu thì cần đem xe tay ga đi bảo dưỡng?

Đối với việc bảo dưỡng xe tay ga – sẽ không có thời gian nhất định để đi bảo dưỡng cho toàn bộ các chi tiết trên xe – thay vào đó, việc xác định được thời gian bảo dưỡng sẽ tùy thuộc vào từng bộ phận trên xe.

Các chi tiết phụ tùng trên xe tay ga sẽ có lịch bảo dưỡng riêng và không hoàn toàn nhất quán với nhau, chính vì thế, để hoàn thành việc bảo dưỡng tốt nhất, việc của người dùng sẽ là am hiểu các mốc thời gian bảo dưỡng cho từng bộ phận phụ tùng trên xe tay ga.

10 bước quan trọng khi bảo dưỡng xe tay ga?

1. Thay nhớt đúng định kỳ

Đối với xe tay ga mới mua, bạn nên thay nhớt lần đầu sau 1.000 km để loại bỏ cặn bẩn trong giai đoạn “rodai” động cơ. Sau đó, hãy duy trì việc thay nhớt định kỳ sau mỗi 1.500 – 2.000 km theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Bên cạnh nhớt động cơ, việc thay nhớt láp (nhớt hộp số) cũng rất quan trọng và không nên bỏ qua. Thông thường, bạn nên thay nhớt láp sau mỗi 3 lần thay nhớt động cơ để đảm bảo hệ thống truyền động luôn bền bỉ và vận hành êm ái.

Tuy nhiên, thời gian thay nhớt còn phụ thuộc vào môi trường vận hành và loại nhớt bạn sử dụng. Ví dụ:

  • Nếu sử dụng nhớt tổng hợp hoàn toàn kết hợp công nghệ phụ gia hiện đại, chu kỳ thay nhớt có thể kéo dài đến 2.500 – 3.000 km.
  • Ngược lại, nếu dùng nhớt chất lượng thấp hoặc thường xuyên chạy trong điều kiện khắc nghiệt, bạn nên thay sớm hơn để bảo vệ động cơ.

2. Kiểm tra và vệ sinh nồi xe tay ga

Nồi xe tay ga (hệ thống ly hợp) là bộ phận giúp truyền lực từ động cơ ra bánh xe, quyết định khả năng tăng tốc và độ êm khi vận hành. Sau một thời gian dài sử dụng, nồi thường bám nhiều bụi than từ bố nồi, đất cát và dầu mỡ cũ, khiến xe dễ bị giật khi đề-pa, ì máy, tăng tốc kém hoặc phát ra tiếng kêu lạ.

Vì vậy, theo khuyến nghị của các chuyên gia, bạn nên vệ sinh nồi sau khoảng 8.000 – 10.000 km, đồng thời kiểm tra tình trạng bố ba càng và chuông nồi để kịp thời thay mới nếu bị mòn hoặc trầy xước. Việc vệ sinh nồi định kỳ không chỉ giúp xe chạy êm, bốc hơn mà còn tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ hệ thống truyền động.

3. Bảo dưỡng hệ thống truyền động (dây curoa, bi nồi)

Trên xe tay ga, dây curoa giữ vai trò truyền lực từ động cơ đến bánh sau, tương tự như chức năng của xích tải trên xe số. Khi dây curoa bị chai cứng, nứt hoặc gãy, xe sẽ xuất hiện các dấu hiệu rõ rệt như phát ra tiếng lạch cạch khi khởi động, vận hành ì ạch và không còn bốc khi tăng ga.

Theo khuyến cáo, bạn nên kiểm tra và vệ sinh dây curoa sau mỗi 8.000 km, đồng thời thay mới sau khoảng 20.000 km. Tuy nhiên, tuổi thọ của dây curoa còn phụ thuộc nhiều vào mức độ và thói quen sử dụng xe. Nếu bạn thường xuyên chở nặng, đi đường dài hoặc di chuyển trên những cung đường xấu, hãy rút ngắn chu kỳ kiểm tra để đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành.

4. Vệ sinh lọc gió định kỳ

Vệ sinh lọc gió định kỳ là việc làm cần thiết để xe tay ga luôn vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu. Lọc gió có chức năng ngăn bụi bẩn, đất cát lọt vào buồng đốt, giúp hỗn hợp xăng – oxy kết hợp ổn định. Khi lọc gió bám quá nhiều bụi, lượng không khí đi vào giảm khiến động cơ thiếu oxy, xăng không cháy hết, từ đó làm xe hao xăng, ì máy, khó nổ và tăng tốc kém.

Để phòng tránh tình trạng trên, bạn nên vệ sinh lọc gió sau mỗi 5.000 – 6.000 km và thay mới sau 10.000 – 12.000 km, hoặc sớm hơn nếu thường xuyên di chuyển trên đường bụi bặm. Việc vệ sinh khá đơn giản, chỉ cần tháo lọc gió ra và thổi sạch bụi hoặc dùng dung dịch chuyên dụng. Tuy nhiên, nếu lọc gió bị rách hoặc quá bẩn, bạn nên thay mới để đảm bảo động cơ luôn bền bỉ và tiết kiệm.

5. Kiểm tra bugi thường xuyên

Bugi là chi tiết nhỏ nhưng lại giữ vai trò quyết định việc động cơ có khởi động được hay không. Nhiệm vụ của bugi là tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp xăng và không khí trong buồng đốt, giúp xe nổ máy và vận hành ổn định.

Sau một thời gian sử dụng, bugi thường bị mòn, bám muội than hoặc cháy xém, khiến xe khó nổ, chạy không êm và tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Chính vì vậy, việc kiểm tra và thay bugi định kỳ là rất cần thiết để đảm bảo động cơ luôn mạnh mẽ, êm ái theo thời gian.

6. Kiểm tra và thay nước làm mát

Ngày nay, hầu hết các dòng xe tay ga đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch để giữ cho động cơ vận hành ở nhiệt độ ổn định. Tuy nhiên, khi nước làm mát đã quá cũ hoặc bị cạn, khả năng tản nhiệt sẽ giảm rõ rệt, khiến động cơ dễ bị quá nhiệt, nóng máy và trong trường hợp nghiêm trọng còn có thể dẫn đến vỡ lốc máy, hư hỏng nặng. Vì thế, để bảo vệ động cơ, duy trì hiệu suất vận hành và kéo dài tuổi thọ cho xe ban nên kiểm tra và thay nước làm mát định kỳ nhé.

7. Bảo dưỡng hệ thống phanh (dầu thắng, má phanh)

Phanh là bộ phận liên quan trực tiếp đến sự an toàn của bạn trên mỗi chuyến đi. Trong quá trình sử dụng, sẽ có lúc bạn bóp phanh nhưng cảm giác không còn ăn như trước, đó là dấu hiệu má phanh đã mòn hoặc dầu phanh đã xuống cấp. Nếu không khắc phục kịp thời, nguy cơ mất an toàn khi cần phanh gấp là rất lớn. Vì vậy, bạn nên kiểm tra và thay má phanh định kỳ, đồng thời chú ý thay dầu phanh sau 1 – 2 năm để hệ thống phanh luôn hoạt động tối ưu, giúp bạn yên tâm hơn mỗi khi cầm lái.

8. Kiểm tra lốp và áp suất lốp

Lốp sẽ dần bị mài mòn sau một thời gian dài sử dụng, làm giảm độ bám đường, đặc biệt dễ gây trượt ngã khi đi trên mặt đường ướt hoặc trơn trượt, nên nếu thấy lốp có dấu hiệu nứt, phồng, mòn sâu hoặc bị thủng và vá nhiều lần, hãy thay mới ngay để đảm bảo an toàn. Việc thay lốp đúng lúc không chỉ giúp xe vận hành êm ái, ổn định hơn mà còn tránh phát sinh chi phí sửa chữa lớn do các sự cố liên quan.

9. Kiểm tra phuộc nhún

Bạn nên đưa xe đi kiểm tra và bảo dưỡng phuộc nhún (giảm xóc) định kỳ, bởi đây là bộ phận mang lại cảm giác êm ái, thoải mái khi đi qua những đoạn đường gồ ghề và giữ vai trò quan trọng trong việc hấp thụ lực va đập, giảm rung lắc và bảo vệ động cơ cũng như khung sườn khỏi những chấn động mạnh. Sau một thời gian sử dụng, phuộc sẽ dần mất đi độ đàn hồi vốn có, khiến xe xóc nảy nhiều hơn, cảm giác lái kém ổn định. Nếu không được kiểm tra kịp thời, phuộc có thể hư hỏng nặng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi vận hành.

10. Rửa xe thường xuyên

Rửa xe thường xuyên giúp chiếc xe tay ga của bạn luôn sạch sẽ, sáng bóng và góp phần bảo vệ các chi tiết máy bên trong. Trong quá trình di chuyển, bụi bẩn, bùn đất hay nước mưa bám lâu ngày có thể gây gỉ sét, kẹt phanh, giảm độ bám đường của lốp và làm hao mòn nhiều bộ phận khác.

Đặc biệt, nếu xe đi mưa hoặc thường xuyên chạy ở môi trường nhiều bụi bặm, bạn nên rửa ngay để tránh cặn bẩn ngấm vào những chi tiết quan trọng. Khi rửa, cần lưu ý không xịt nước trực tiếp vào ổ khóa, ống xả hay bugi, đồng thời có thể kết hợp xịt dưỡng nhựa và bôi trơn các chi tiết chuyển động để xe luôn bền đẹp, vận hành êm ái và trơn tru.

Các lưu ý khi sử dụng xe tay ga để xe bền hơn

Không nổ máy xe liền khi vừa bật chìa khóa

Ngày nay, hầu hết xe tay ga đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử (FI). Khi bạn bật chìa khóa, trên bảng đồng hồ sẽ xuất hiện đèn báo FI sáng lên trong vài giây rồi tự tắt. Đây là lúc bơm xăng đang hoạt động để đưa nhiên liệu lên kim phun, chuẩn bị cho quá trình khởi động.

Trong thời gian này, bạn chưa nên bấm nút đề ngay. Hãy chờ cho đến khi đèn FI tắt hẳn rồi mới khởi động xe. Việc này giúp hệ thống phun xăng làm việc đầy đủ, động cơ nổ êm và ổn định hơn. Nếu bạn giữ thói quen đề máy khi đèn FI vẫn còn sáng, lâu dần sẽ khiến kim phun và bơm xăng phải hoạt động quá tải, dễ bị giảm tuổi thọ.

Hạn chế thói quen lên ga đột ngột

Thói quen thốc ga đột ngột giống sẽ khiến động cơ xe phải gồng mình hoạt động quá mức, tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn mức cần thiết và tạo áp lực lớn lên các bộ phận máy móc, dẫn đến hao mòn nhanh chóng. Hơn nữa, việc này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, khiến xe dễ bị chệch hướng, trượt bánh, đặc biệt là khi đi vào những khúc cua hoặc đoạn đường trơn trượt.

Đổ đúng loại xăng theo khuyến cáo

Hầu hết xe tay ga hiện nay được thiết kế để chạy tốt nhất với xăng A95 (RON 95) hoặc xăng E5 RON 92, tùy theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Nếu bạn dùng xăng có chỉ số RON thấp hơn mức khuyến nghị, động cơ dễ bị hiện tượng kích nổ (nổ sớm) – tức là nhiên liệu cháy không đúng thời điểm, làm xe bị gõ máy, nóng nhanh, giảm công suất và lâu dài có thể gây hại cho piston, xupap và buồng đốt. Ngược lại, việc đổ xăng RON cao hơn mức cần thiết cũng không giúp xe mạnh hơn, chỉ làm tốn chi phí thêm.

Tại thị trường Việt Nam, xăng E10 (có pha 10% ethanol sinh học) được khuyến khích sử dụng nhằm bảo vệ môi trường và giảm khí thải. Tuy nhiên, loại xăng này vẫn tồn tại một số hạn chế. Do chứa ethanol – thành phần có tính hút ẩm cao nên trong quá trình sử dụng dễ sinh ra tạp chất và cặn bẩn, đặc biệt nếu xe ít di chuyển hoặc bảo quản trong môi trường ẩm ướt.

Ngoài ra, E10 cũng không phù hợp với những động cơ đời cũ, vì ethanol có thể gây ăn mòn, oxy hóa hoặc làm hỏng một số chi tiết kim loại, gioăng cao su và nhựa bên trong hệ thống nhiên liệu. Chính vì vậy, người dùng cần cân nhắc kỹ tình trạng xe trước khi lựa chọn.

Các loại nhớt tốt phù hợp với xe tay ga của bạn

1. REXOIL Scooter Premium 4T 5W40

Sản phẩm nhớt nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ được sản xuất trên nền dầu gốc Ester tổng hợp hoàn toàn, đạt tiêu chuẩn chất lượng API SP – chỉ xếp sau cấp cao nhất hiện nay là API SQ. Với công nghệ tiên tiến này, dầu nhớt mang lại khả năng bôi trơn vượt trội, giảm ma sát và bảo vệ động cơ tối ưu. Đây là lựa chọn lý tưởng cho các dòng xe tay ga hiện đại và phổ biến tại Việt Nam như Honda Vision, Lead, Air Blade, SH Mode…

>> Thông tin sản phẩm: REXOIL Scooter Premium 4T 5W40 0.8L (2025)

2. REXOIL Scooter Supersport 4T 5W30

REXOIL SCOOTER SUPERSPORT 4T 5W30 là dòng dầu nhớt chất lượng với giá thành hợp lý, được phát triển dành riêng cho các mẫu xe tay ga hiện đại. Với độ nhớt SAE 5W30 cùng tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển hằng ngày của nhiều dòng xe phổ biến như: Honda Vision, Lead, Air Blade, Yamaha Janus, Latte, Grande,…

>> Thông tin sản phẩm: REXOIL Scooter Supersport 4T 5W30 0.8L

Nên bảo dưỡng xe tay ga ở đâu là tốt nhất?

Nếu bạn còn băn khoăn không biết nên mang xe tay ga đi bảo dưỡng ở đâu, thì Express Center chắc chắn là một lựa chọn đáng tin cậy. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc xe máy – xe tay ga cùng đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, Express Center mang đến quy trình kiểm tra toàn diện từ động cơ, phanh, lốp cho đến những chi tiết nhỏ như bugi hay lọc gió, đảm bảo xe luôn vận hành êm ái và bền bỉ.

Đặc biệt, tại đây còn có combo bảo dưỡng tiêu chuẩn và nâng cao, giúp bạn dễ dàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp để chiếc xe được chăm sóc trọn gói từ A đến Z.

Tóm lại, việc bảo dưỡng xe tay ga không chỉ đơn thuần là thay nhớt hay rửa xe, mà còn là quá trình chăm sóc tổng thể giúp xe luôn vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo an toàn trên mọi hành trình. Chỉ cần chú ý đến những lưu ý quan trọng và thực hiện bảo dưỡng định kỳ, bạn hoàn toàn có thể kéo dài tuổi thọ cho xe và tránh được nhiều chi phí sửa chữa không đáng có. Hãy chủ động chăm sóc “xế yêu” của mình ngay hôm nay để mỗi chuyến đi đều thật êm ái và trọn vẹn.

REXOIL VIỆT NAM – SONG ĐẠI LONG JSC

Địa chỉ: Lầu 2 Tòa nhà VinFast D1, 135 – 139 Đồng Văn Cống, Phường Cát Lái, TP.Hồ Chí Minh
Website: www.rexoil.vn
SĐT: 028 77777 369
Email: kinhdoanh@songdailong.com