Nước làm mát trong hệ thống làm mát của ô tô đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ làm việc ổn định cho động cơ. Dưới đây là một tóm tắt về nước mát cũng như là vai trò và chức năng của nước làm mát trong hệ thống làm mát của ô tô. Hãy cùng Rexoil tìm hiểu nhé!
Nội dung
1. Nước làm mát là gì?
Nước làm mát ô tô, còn được gọi là chất làm mát, là một loại chất lỏng có tác dụng giải nhiệt động cơ ô tô. Chất lỏng này được sử dụng để hấp thụ nhiệt từ động cơ và tiếp xúc với không khí qua bộ làm mát để giải nhiệt. Nước làm mát có khả năng chịu nhiệt và chống đông, đảm bảo động cơ hoạt động ở nhiệt độ ổn định và không bị quá nóng hay quá lạnh.
2. Nước làm mát ô tô bao lâu thay?
Thời gian thay nước làm mát ô tô phụ thuộc vào loại nước làm mát và điều kiện sử dụng. Thông thường, người dùng nên thay nước làm mát ô tô mỗi 2-3 năm hoặc sau khi đi khoảng 40.000 – 50.000 km. Tuy nhiên, nếu gặp các dấu hiệu như màu sắc của nước làm mát thay đổi hoặc nồng độ chất chống đông giảm, người dùng cần thay nước làm mát ngay lập tức.
3. Dấu hiệu thay nước làm mát ô tô ngay
Việc thay nước làm mát ô tô đúng thời gian là rất quan trọng để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của động cơ ô tô. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn cần thay nước làm mát ngay:
- Màu sắc của nước làm mát thay đổi
- Nồng độ chất chống đông giảm
- Độ nhớt của nước làm mát thay đổi
- Có hiện tượng rò rỉ hoặc nứt ở hệ thống làm mát
4. Các loại nước làm mát ô tô
Hiện nay, có nhiều loại nước làm mát ô tô khác nhau trên thị trường. Các loại nước làm mát phổ biến bao gồm:
- Nước làm mát cơ bản
- Nước làm mát không chứa silicate
- Nước làm mát không chứa phosphate
- Nước làm mát không chứa nitrite
- Nước làm mát không chứa amin
5. Nước làm mát ô tô loại nào tốt?
Trên thị trường hiện nay, có nhiều thương hiệu nước làm mát ô tô uy tín và chất lượng. Dưới đây là hai thương hiệu nước làm mát ô tô được khuyến nghị:
5.1 Nước làm mát Rexoil
Nước làm mát Rexoil Longlife Antifreeze được sản xuất từ các thành phần chất lượng cao, giúp bảo vệ động cơ khỏi sự ăn mòn và rỉ sét. Sản phẩm này cũng có khả năng chống sôi và giúp duy trì nhiệt độ làm việc ổn định cho động cơ ô tô.
Tính năng và ứng dụng:
Chất làm mát cao cấp: Rexoil Longlife Antifreeze được sản xuất với chất làm mát chống đông có độ bền cao và tuổi thọ dài. Sản phẩm này sử dụng gốc Amin, Nitrit và Phốt-phát nguyên chất, phù hợp cho các động cơ hiệu suất cao.
Sản phẩm pha sẵn: Rexoil Longlife Antifreeze đã được pha sẵn trong tỉ lệ cân đối, giúp tăng thời gian làm mát và đảm bảo hiệu suất làm mát kéo dài. Điều này giúp tránh tình trạng quá nhiệt và bảo vệ động cơ.
Tương thích với nhiều loại két nước: Sản phẩm có khả năng tương thích với nhiều loại két nước khác nhau, bao gồm cả những két nước được làm bằng nhựa, hợp kim nhôm, hợp kim gang tổng hợp và nhiều hãng xe phổ biến như Yamaha, Honda, Suzuki.
Chống tạo bọt và lão hóa: Sản phẩm giúp ngăn chặn tình trạng tạo bọt trong hệ thống làm mát, đồng thời cũng có khả năng chống lão hóa, giúp duy trì hiệu suất của chất làm mát trong thời gian dài.
Chống tạo vôi và ăn mòn: Rexoil Longlife Antifreeze cung cấp khả năng chống tạo vôi và ăn mòn hiệu quả, bảo vệ các thành phần trong hệ thống làm mát khỏi tình trạng hỏng hóc do tác động của tạo vôi và ăn mòn.
6. Cách thay nước làm mát ô tô
Rất cảm ơn bạn đã chia sẻ quy trình chi tiết về cách thay nước làm mát cho ô tô. Dưới đây là bản ghi chép lại quy trình bạn đã cung cấp:
Bước 1: Chuẩn bị
Đợi cho động cơ nguội hoàn toàn trước khi thực hiện bất kỳ việc nào liên quan đến hệ thống làm mát.
Không mở nắp két nước trong thời gian động cơ vẫn còn nóng, để tránh nguy cơ bị bỏng hoặc gây hại cho đầu máy.
Bước 2: Vệ sinh sạch bên ngoài két nước
Nâng nắp đầu xe và vệ sinh bên ngoài két nước bằng bàn chải lông mềm và nước xà phòng.
Cọ rửa theo chiều cánh “vi cá” để không gây hại cho kim loại.
Sử dụng vòi tưới để thổi sạch các vết bụi còn dính.
Bước 3: Kiểm tra nắp áp suất
Kiểm tra nắp áp suất (pressure cap) bên trong nắp két nước để đảm bảo nắp còn nguyên vẹn và không bị ăn mòn, han rỉ.
Chú ý đến chỉ số áp suất được ghi bên trong nắp, và đảm bảo rằng nắp đủ đáp ứng yêu cầu của hệ thống làm mát.
Bước 4: Kiểm tra các ống dẫn
Kiểm tra ống dẫn nước làm mát từ két nước vào máy và từ máy trở lại két nước.
Nếu phát hiện ống dẫn bị hỏng, nứt, hoặc nhũn mềm bất thường, cần phải thay thế ngay để tránh rò rỉ nước làm mát.
Bước 5: Xả nước làm mát cũ
Tìm nút xả ở đáy két nước và đặt chậu chứa nước thải để đón nước cũ khi xả.
Mở nút xả để nước cũ chảy ra chậu chứa.
Bước 6: Súc rửa, làm sạch hệ thống
Pha loãng dung dịch HPK-01 với nước theo tỉ lệ 1:9 hoặc 1:5 tùy vào tình trạng đóng cặn.
Đổ hỗn hợp này vào hệ thống làm mát và nổ máy trong khoảng thời gian nhất định để súc rửa.
Mở máy sưởi và quạt để tạo nhiệt và đảm bảo dung dịch lan tỏa đến mọi ngóc ngách.
Bước 7: Thêm nước làm mát mới
Đổ nước làm mát mới vào két nước chính và bình nước phụ, không đổ quá mức Max hoặc F.
Bước 8: Xả bọt khí
Mở nắp két nước và nổ máy trong thời gian ngắn để xả bọt khí.
Mở máy sưởi và quạt để tạo điều kiện tốt nhất cho việc xả bọt khí.
Kiểm tra và thêm nước làm mát mới cho đến khi không thấy bọt khí nổi lên nữa.
Lưu ý rằng việc thay nước làm mát cần phải được thực hiện cẩn thận và theo đúng quy trình để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động tốt và động cơ luôn trong tình trạng ổn định.
7. Nguyên nhân nước làm mát bị hao nhanh
Nước làm mát bị rò rỉ ra ngoài:
- Nguyên nhân chính dẫn đến hao hụt nước làm mát nhanh chóng thường là do xuất hiện rò rỉ ở các đường ống, gioăng phớt, khúc nối xiết bằng cổ dê, nút bịt lỗ trên động cơ.
- Rò rỉ có thể do mòn hoặc hỏng, dẫn đến việc nước làm mát chảy ra khỏi hệ thống mất đi và cần được kiểm tra và sửa chữa ngay để tránh tình trạng nghiêm trọng.
Nước làm mát bị lọt vào buồng đốt:
- Lỗi này là một vấn đề nghiêm trọng hơn, thường xảy ra khi gioăng quy lát làm kín mặt máy bị mòn hoặc xi lanh động cơ bị nứt.
- Nước làm mát lọt vào buồng đốt có thể gây hại nghiêm trọng cho hệ thống động cơ, khiến vận hành không ổn định, làm giảm hiệu suất xe và dẫn đến các vấn đề như khó nổ máy, rung giật và thậm chí là chết máy giữa đường.
8. Nguyên nhân nước làm mát bị sôi
Nước làm mát ô tô có thể bị sôi trong các trường hợp sau:
- Áp suất quá cao trong hệ thống làm mát
- Nhiệt độ quá cao của động cơ
- Nồng độ chất chống đông không phù hợp
- Lỗ hổng trong hệ thống làm mát
Trên đây là những thông tin về nước làm mát ô tô, từ loại nước tốt nhất cho đến cách thay nước. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò và quan trọng của nước làm mát ô tô.