Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ô tô chết máy giữa đường, và cách xử lý phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể. Hãy cũng Rexoil Việt Nam tìm hiểu xem các nguyên nhân gây ra ô tô chết chết máy giữa đường.
Hầu hết khi một chiếc ô tô ngừng hoạt động và không thể khởi động lại, nguyên nhân thường liên quan đến sự trục trặc trong động cơ. Để đảm bảo rằng động cơ hoạt động một cách êm ái, hiệu quả và đáng tin cậy, cần phải có sự hòa hợp hoàn hảo của nhiều thành phần. Nếu một trong những thành phần này gặp vấn đề, nó có thể gây ra sự cố toàn bộ hệ thống động cơ.
Hãy lưu ý rằng động cơ ô tô thường gặp các sự cố phổ biến như giật, thiếu công suất… và trong số những sự cố này, việc ô tô tắt máy giữa đường thường được coi là một trong những sự cố nghiêm trọng nhất.
Nội dung
- 1. Hệ thống làm mát của xe ô tô
- 2. Dầu nhớt động cơ của xe ô tô
- 3. Vấn đề về lọc nhiên liệu bị tắc
- 4. Vấn đề về bơm xăng hoặc bơm cao áp dầu bị hỏng
- 5. Vấn đề về kim phun nhiên liệu bị tắc nghẽn
- 6. Vấn đề về bô bin đánh lửa và bugi ô tô bị trục trặc
- 7. Van điều áp bị lỗi
- 8. Van không tải bị lỗi
- Cách phòng tránh đang đi xe ô tô chết máy
1. Hệ thống làm mát của xe ô tô
Nguyên nhân
Hệ thống làm mát của ô tô thường xuyên gặp sự cố và hỏng hóc, và đây có thể là nguyên nhân chính khiến cho xe ô tô bị nóng máy và ngừng hoạt động giữa đường. Lỗi phổ biến nhất trong hệ thống làm mát là thiếu nước làm mát. Khi có lỗi này, khả năng làm mát của động cơ bị suy giảm đáng kể.
Ngoài lỗi thiếu nước làm mát, hệ thống làm mát của xe cũng có thể gặp sự cố do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm bơm nước bị hỏng, két nước bị gỉ, nghẹt hoặc bị vỡ mối hàn, đường ống nước làm mát bị rò rỉ, quạt gió không hoạt động đúng cách, và van hằng nhiệt bị hỏng.
Bất kể nguyên nhân cụ thể là gì, mọi vấn đề xảy ra trong hệ thống làm mát đều có thể ảnh hưởng đến khả năng làm mát của động cơ và gây sự cố ngừng hoạt động giữa đường.
Dấu hiệu cảnh báo:
Khi hệ thống làm mát của xe gặp sự cố, có một số dấu hiệu cảnh báo quan trọng như sau:
Nhiệt độ động cơ tăng cao đột ngột, được thể hiện bằng việc đồng hồ nhiệt độ nước làm mát báo động tăng lên.
Động cơ hoạt động không êm ái, có thể cảm nhận được sự “ì ạch” và tiếng gõ lạ.
Có thể có khói hoặc hơi nước thoát ra từ khoang động cơ.
Nếu không xử lý kịp thời, động cơ có thể quá nhiệt, dẫn đến vênh mặt máy hoặc thậm chí là tắt máy đột ngột giữa đường.
Cách xử lý:
Khi bạn nhận thấy các dấu hiệu trên, hãy xử lý tình trạng này ngay từ sớm để tránh những hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây là cách xử lý tình huống này:
Tìm nơi an toàn: Khi thấy bất thường, hãy đỗ xe vào một vị trí an toàn bên lề đường.
Tắt động cơ: Ngừng động cơ ngay lập tức để ngăn tăng nhiệt độ động cơ tiếp tục tăng.
Thận trọng khi mở nắp capo: Khoang máy rất nóng sau khi động cơ tắt. Hãy cẩn thận để tránh bị bỏng.
Kiểm tra mức nước làm mát: Mở nắp capo sau khi động cơ nguội hẳn, sau đó kiểm tra mức nước làm mát trong bình. Nếu cần, hãy đổ thêm nước làm mát.
Sử dụng nước lọc tạm thời: Nếu không có nước làm mát, bạn có thể sử dụng tạm thời nước lọc để làm mát động cơ.
Đợi động cơ nguội hẳn trước khi tiếp tục: Chờ đến khi nhiệt độ xuống thấp hơn trước khi tiếp tục hành trình.
Kiểm tra hệ thống làm mát: Sau khi tình huống được kiểm soát, hãy đưa xe đến một garage hoặc cơ sở sửa chữa ô tô để kiểm tra và sửa chữa hệ thống làm mát càng sớm càng tốt.
2. Dầu nhớt động cơ của xe ô tô
Nguyên nhân:
Sự cố liên quan đến dầu nhớt động cơ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:
Thiếu dầu nhớt: Khi mức dầu nhớt trong động cơ quá thấp hoặc hết, khả năng bôi trơn của động cơ sẽ bị suy giảm, tạo điều kiện cho việc tăng nhiệt độ làm việc của động cơ.
Rò rỉ dầu: Rò rỉ dầu từ động cơ có thể làm giảm mức dầu nhớt cần thiết và gây thất thoát dầu không mong muốn.
Sử dụng dầu kém chất lượng: Sử dụng dầu nhớt kém chất lượng hoặc không phù hợp với động cơ có thể gây ra các vấn đề về bôi trơn và làm mát.
Dầu nhớt bị biến chất: Dầu nhớt sử dụng trong động cơ ô tô cần được thay đổi định kỳ vì sau một thời gian sử dụng, nó có thể bị biến chất và không còn có khả năng làm nhiệm vụ bôi trơn và làm mát đúng cách.
Dấu hiệu cảnh báo:
Khi dầu nhớt động cơ gặp vấn đề, có một số dấu hiệu cảnh báo quan trọng mà người lái có thể nhận biết:
Đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ trên bảng đồng hồ sáng lên.
Thấy dầu rò rỉ từ dưới gầm xe.
Mức tiêu thụ dầu tăng bất thường.
Cách xử lý:
Khi bạn phát hiện sự cố liên quan đến dầu nhớt động cơ, bạn nên thực hiện các biện pháp sau:
Kiểm tra mức dầu nhớt: Đảm bảo rằng mức dầu nhớt trong động cơ đủ theo quy định của nhà sản xuất. Nếu thiếu, hãy bổ sung dầu nhớt phù hợp.
Kiểm tra rò rỉ dầu: Kiểm tra xem có bất kỳ dấu hiệu rò rỉ dầu nào từ động cơ. Nếu phát hiện, hãy xác định và sửa ngay lập tức.
Sử dụng dầu chất lượng cao: Luôn luôn sử dụng dầu nhớt chất lượng cao và phù hợp với động cơ của bạn, tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Thay đổi dầu định kỳ: Tuân thủ lịch trình thay đổi dầu nhớt đúng định kỳ để đảm bảo rằng dầu luôn đạt hiệu suất tốt nhất.
Kiểm tra và sửa chữa: Nếu bạn gặp vấn đề nghiêm trọng về dầu nhớt hoặc nhiệt độ động cơ tăng cao, hãy đưa xe đến một cơ sở sửa chữa ô tô chuyên nghiệp để kiểm tra và sửa chữa hệ thống dầu nhớt và động cơ.
3. Vấn đề về lọc nhiên liệu bị tắc
Nguyên nhân:
Lọc nhiên liệu trong xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ tạp chất, cặn bẩn và bảo đảm nhiên liệu sạch trước khi nó được đưa vào động cơ. Tuy nhiên, theo thời gian, lọc nhiên liệu có thể bị bám bẩn và tắc nghẽn. Nguyên nhân chính khiến lọc nhiên liệu bị tắc bao gồm:
Thiếu vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ: Nếu lọc nhiên liệu không được vệ sinh hoặc thay thế định kỳ theo lịch trình, chất bẩn và tạp chất có thể tích tụ và gây tắc nghẽn.
Sử dụng nhiên liệu chất lượng kém: Nhiên liệu không sạch hoặc chứa các hạt bẩn có thể góp phần vào việc tắc nghẽn lọc nhiên liệu.
Dấu hiệu cảnh báo:
Khi lọc nhiên liệu của xe ô tô bị tắc, có thể xuất hiện một số dấu hiệu cảnh báo, bao gồm:
Động cơ hoạt động kém hiệu suất, không bốc như bình thường.
Sự tăng tiêu thụ nhiên liệu.
Động cơ bị nóng hơn bình thường.
Khi tăng ga, xe bị yếu và có thể chết máy đột ngột.
Cách xử lý:
Để giải quyết vấn đề lọc nhiên liệu bị tắc, bạn nên thực hiện các biện pháp sau:
Kiểm tra và thay lọc nhiên liệu: Hãy kiểm tra lọc nhiên liệu và thay thế nếu cần. Thay lọc nhiên liệu định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc hãy thay nó ngay lập tức nếu bạn phát hiện dấu hiệu tắc nghẽn.
Sử dụng nhiên liệu chất lượng: Đảm bảo sử dụng nhiên liệu chất lượng cao để giảm nguy cơ tạo cặn bẩn trong hệ thống nhiên liệu.
Bảo dưỡng định kỳ: Tuân thủ lịch trình bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo rằng lọc nhiên liệu và hệ thống nhiên liệu khác được kiểm tra và bảo trì đúng định kỳ.
Bằng cách thực hiện những biện pháp trên, bạn có thể đảm bảo rằng hệ thống nhiên liệu của xe ô tô luôn hoạt động một cách hiệu quả và tránh được những sự cố không mong muốn.
4. Vấn đề về bơm xăng hoặc bơm cao áp dầu bị hỏng
Nguyên nhân:
Bơm xăng (trong xe máy xăng) và bơm cao áp dầu (trong xe máy dầu) là các bộ phận quan trọng trong hệ thống nhiên liệu, chịu trách nhiệm bơm nhiên liệu hoặc dầu từ bình chứa vào buồng đốt để thực hiện quá trình đốt cháy và sinh ra công suất. Do đó, nếu bơm nhiên liệu hoặc bơm cao áp dầu bị hỏng, quá trình đốt cháy sẽ không diễn ra hoặc diễn ra không hiệu quả, có thể dẫn đến tình trạng xe máy chết máy.
Dấu hiệu cảnh báo:
Việc phát hiện sự cố liên quan đến bơm nhiên liệu hoặc bơm cao áp dầu có thể khá khó, nhưng có một số dấu hiệu có thể bạn lưu ý:
Động cơ hoạt động yếu hơn.
Tăng tiêu hao nhiên liệu.
Tiếng ồn từ bơm nhiên liệu hoặc bơm cao áp dầu lớn hơn bình thường.
Cách xử lý:
Khi bạn phát hiện vấn đề với bơm nhiên liệu hoặc bơm cao áp dầu, hãy thực hiện các biện pháp sau:
Kiểm tra và sửa chữa: Nếu có sự cố, nên đưa xe đến một cơ sở sửa chữa xe máy chuyên nghiệp để kiểm tra và sửa chữa bơm nhiên liệu hoặc bơm cao áp dầu.
Thay thế nếu cần: Trong một số trường hợp, nếu bơm nhiên liệu hoặc bơm cao áp dầu bị hỏng nặng, bạn có thể cần phải thay thế chúng bằng bơm mới để đảm bảo hoạt động đúng cách của hệ thống nhiên
5. Vấn đề về kim phun nhiên liệu bị tắc nghẽn
Nguyên nhân:
Kim phun trong xe ô tô có trách nhiệm quan trọng trong quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt để thực hiện quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu. Mặc dù nhiên liệu thường được lọc sạch trước khi đi vào kim phun, nhưng sau một thời gian hoạt động, kim phun có thể bị tắc nghẽn do tích tụ cặn bẩn và tạp chất. Nguyên nhân chính khiến kim phun bị tắc nghẽn bao gồm:
Thiếu vệ sinh định kỳ: Nếu kim phun không được vệ sinh hoặc bảo dưỡng định kỳ, chất cặn bẩn có thể tích tụ và gây tắc nghẽn.
Nhiên liệu chất lượng kém: Sử dụng nhiên liệu kém chất lượng hoặc nhiên liệu chứa tạp chất có thể làm tắc nghẽn kim phun.
Dấu hiệu cảnh báo:
Có một số dấu hiệu có thể nhận biết khi kim phun bị tắc nghẽn, bao gồm:
Xe ô tô bị giật khi tăng ga.
Hiệu suất động cơ yếu hơn.
Xe ô tô hoạt động không ổn định và có thể tắt máy đột ngột.
Cách xử lý:
Khi phát hiện vấn đề với kim phun nhiên liệu, hãy thực hiện các biện pháp sau:
Kiểm tra và vệ sinh kim phun: Đưa xe đến một cơ sở sửa chữa ô tô để kiểm tra và vệ sinh kim phun. Kim phun cần được làm sạch để loại bỏ cặn bẩn và tạp chất tích tụ.
Thay thế nếu cần: Trong trường hợp kim phun đã hỏng nặng hoặc không thể được vệ sinh, bạn có thể cần phải thay thế chúng bằng kim phun mới để đảm bảo hiệu suất động cơ đúng đắn.
6. Vấn đề về bô bin đánh lửa và bugi ô tô bị trục trặc
Nguyên nhân:
Hệ thống đánh lửa trong xe ô tô chịu trách nhiệm tạo ra tia lửa để kích thích quá trình đốt cháy trong buồng đốt xy lanh. Hệ thống này bao gồm hai phần chính: bô bin đánh lửa và bugi. Nếu một trong hai phần này, hoặc cả hai, gặp vấn đề, tia lửa có thể bị yếu, không đúng thời điểm hoặc không phát ra.
Điều này ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy của hỗn hợp khí và nhiên liệu, dẫn đến các vấn đề như xe ô tô hoạt động kém hiệu suất, tiêu thụ nhiên liệu tăng, khó khởi động, hoặc đèn Check Engine báo sáng.
Dấu hiệu cảnh báo:
Có một số dấu hiệu có thể nhận biết khi bô bin đánh lửa hoặc bugi bị yếu hoặc trục trặc, bao gồm:
Động cơ hoạt động kém hiệu suất, có thể có hiện tượng rung hoặc giật.
Tăng tiêu thụ nhiên liệu.
Khó khởi động hoặc không khởi động máy.
Đèn Check Engine báo sáng trên bảng điều khiển.
Cách xử lý:
Khi phát hiện vấn đề với bô bin đánh lửa hoặc bugi, bạn nên thực hiện các biện pháp sau:
Kiểm tra và vệ sinh bugi và hệ thống đánh lửa: Đưa xe đến một cơ sở sửa chữa ô tô để kiểm tra và vệ sinh bugi, bô bin đánh lửa và hệ thống đánh lửa nói chung. Cần làm sạch và kiểm tra bugi, xem xét thay thế nếu cần.
Thay thế nếu cần: Trong trường hợp bugi hoặc bô bin đánh lửa đã hỏng nặng và không thể sửa chữa, bạn cần phải thay thế chúng bằng các bộ phận mới để đảm bảo hệ thống đánh lửa hoạt động đúng cách.
7. Van điều áp bị lỗi
Nguyên nhân:
Van điều áp trong hệ thống nhiên liệu của xe ô tô có nhiệm vụ điều chỉnh áp suất nhiên liệu trong các ống dẫn. Nếu van này bị lỗi, áp suất nhiên liệu có thể không được duy trì ổn định, gây ra áp suất quá cao hoặc quá thấp. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và có thể gây ra các vấn đề như tiêu thụ nhiên liệu tăng, công suất động cơ giảm, hoặc xuất hiện khói đen.
Dấu hiệu cảnh báo:
Khi van điều áp bị lỗi, xe có thể hiển thị các dấu hiệu sau:
Động cơ hoạt động kém hiệu suất.
Tăng tiêu thụ nhiên liệu.
Xuất hiện khói đen từ ống xả.
Cách xử lý:
Khi phát hiện vấn đề với van điều áp, bạn nên thực hiện các biện pháp sau:
Kiểm tra và thay thế van điều áp: Đưa xe đến một cơ sở sửa chữa ô tô để kiểm tra và thay thế van điều áp nếu cần. Việc này sẽ đảm bảo rằng hệ thống nhiên liệu hoạt động ổn định và áp suất nhiên liệu được duy trì đúng cách.
8. Van không tải bị lỗi
Nguyên nhân:
Van không tải là một bộ phận quan trọng trong hệ thống xử lý khí thải và điều chỉnh lưu lượng khí vào động cơ. Nếu van này không được vệ sinh định kỳ và bị bám đất bẩn, nó có thể gây tắc nghẽn và ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ khi ở chế độ không tải.
Dấu hiệu cảnh báo:
Khi van không tải bị lỗi, xe có thể hiển thị các dấu hiệu sau:
Động cơ hoạt động không ổn định khi ở chế độ không tải.
Động cơ oà ga hoặc chết máy khi ở chế độ không tải.
Cách xử lý:
Để giải quyết vấn đề với van không tải, bạn nên thực hiện các biện pháp sau:
Vệ sinh van không tải: Hãy thực hiện vệ sinh và làm sạch van không tải. Điều này có thể giúp khôi phục hiệu suất hoạt động của nó.
Thay thế nếu cần: Nếu van không tải đã hỏng hoặc xuống cấp, bạn cần thay thế nó bằng một bộ phận mới để đảm bảo hệ thống hoạt động đúng cách.
Cách phòng tránh đang đi xe ô tô chết máy
Để tránh tình trạng xe ô tô bị chết máy khi đang di chuyển, bạn có thể tuân theo các biện pháp dưới đây:
Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ: Thực hiện bảo dưỡng động cơ và các bộ phận liên quan theo lịch bảo dưỡng được đề xuất bởi nhà sản xuất xe. Điều này bao gồm thay dầu động cơ, lọc xăng, bugi, và kim phun định kỳ. Bảo dưỡng định kỳ giúp đảm bảo rằng các bộ phận đang hoạt động một cách hiệu quả.
Kiểm tra nước làm mát: Thường xuyên kiểm tra mức nước làm mát trong bình nước làm mát của xe. Đảm bảo rằng mức nước luôn đủ và không bị thiếu. Nếu cần, hãy châm thêm nước làm mát để đảm bảo động cơ được làm mát đúng cách.
Thay dầu động cơ đúng kỳ hạn: Thay dầu động cơ sau mỗi 5.000 – 8.000 km hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Dầu động cơ làm việc quan trọng trong việc bôi trơn và làm mát động cơ, nên việc thay dầu định kỳ rất quan trọng.
Thay lọc xăng: Thay lọc xăng sau mỗi 40.000 km hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Lọc xăng giúp ngăn chặn bụi bẩn và tạp chất khỏi hệ thống nhiên liệu, đảm bảo nhiên liệu luôn sạch và không gây tắc nghẽn.
Vệ sinh và thay bugi định kỳ: Định kỳ vệ sinh và kiểm tra bugi sau mỗi 20.000 km và thay bugi mới sau khoảng 40.000 – 100.000 km. Bugi là một phần quan trọng trong quá trình đánh lửa, và bugi cũ hoặc hỏng có thể gây ra vấn đề khi khởi động xe.
Vệ sinh kim phun định kỳ: Định kỳ vệ sinh và kiểm tra kim phun sau mỗi 20.000 km. Kim phun đóng vai trò quan trọng trong quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt, và việc vệ sinh định kỳ sẽ đảm bảo rằng nhiên liệu được phun một cách hiệu quả.
Nhớ thực hiện các biện pháp này định kỳ để đảm bảo xe ô tô của bạn luôn hoạt động một cách ổn định và tránh tình trạng chết máy đột ngột giữa đường.
REXOIL VIỆT NAM – SONG ĐẠI LONG JSC
Địa chỉ: Lầu 3 tòa nhà Matxi Corp, đường số 38, P.An Khánh, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
Website: https://rexoil.vn/
SĐT: 028 77777369
Email: kinhdoanh@songdailong.com