Bugi ô tô: Cách nhận biết bugi ô tô bị hỏng và giá thay mới

bugi ô tô

Bugi ô tô bị hỏng có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến động cơ, khiến xe bị hao nhiên liệu, khó nổ máy, động cơ rung. Vì vậy, việc nhận biết và thay mới bugi ô tô đúng cách là rất quan trọng để bảo đảm hiệu suất hoạt động của xe. Trong bài viết này, Rexoil Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu về cách nhận biết bugi ô tô bị hỏng và giá thay mới để giúp bạn bảo dưỡng xe một cách chuyên nghiệp.

1. Tác dụng của bugi ô tô

Bugi ô tô là một thiết bị quan trọng trong hệ thống đánh lửa của động cơ, giúp tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu trong buồng đốt xy lanh. Tia lửa này tạo nên sự kích thích cần thiết để bắt đầu quá trình cháy, tạo ra áp suất và chuyển động của piston.

bugi ô tô

Trong động cơ xăng, bugi cung cấp một trong ba yếu tố cần thiết cho việc cháy: oxy từ không khí, nhiên liệu từ hệ thống phun nhiên liệu và nhiệt. Khi hỗn hợp khí và nhiên liệu bị nén trong buồng đốt, tia lửa điện tạo ra sự kích thích cần thiết để đốt cháy hỗn hợp này. Nhiệt sinh ra trong quá trình đốt cháy tác động lên piston, đẩy nó và tạo ra chuyển động quay của động cơ.

Tia lửa được tạo ra bởi điện áp cao (thường từ 5 kV đến 45 kV), tạo điện tích nhảy qua khoảng cách giữa hai cực của bugi. Nhiệt tạo ra trong quá trình này rất cao, đạt từ 4.700 độ C đến 6.500 độ C, giúp đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu. Từ đó, áp suất tăng lên, piston chuyển động và tạo năng lượng cần thiết để động cơ ô tô hoạt động.

2. Cấu tạo bugi ô tô

Bugi ô tô được chia thành hai phần chính: điện cực trung tâm và điện cực tiếp đất. Điện cực trung tâm là nơi tạo ra ngọn lửa điện, trong khi điện cực tiếp đất dùng để dẫn điện và làm cách điện cho bugi. Vỏ cách điện có chức năng ngăn ngừa sự truyền điện không mong muốn giữa hai điện cực.

bugi ô tô

Điện cực trung tâm và điện cực tiếp đất:

Điện cực trung tâm và điện cực tiếp đất là hai thành phần quan trọng trong bugi, tạo ra tia lửa điện để kích thích quá trình cháy.

Điện cực trung tâm thường là lõi bằng đồng, còn điện cực tiếp đất được làm bằng hợp kim như Niken, Platinum hoặc Iridium.

Điện cực tiếp đất thường được thiết kế với hình dáng vuông và nhọn để dễ dàng phóng điện.

Khoảng trống giữa 2 điện cực:

Khoảng trống giữa hai điện cực của bugi quan trọng để tản nhiệt. Khoảng trống nhỏ hơn giúp tản nhiệt nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Điện trở và dây cách điện:

Điện cực trung tâm thường chứa một điện trở kết nối với cuộn dây đánh lửa hoặc từ trường qua một dây cách điện dày.

bugi ô tô

Vỏ cách điện:

Bugi cần một vỏ cách điện để ngăn rò rỉ điện áp cao. Vỏ cách điện thường được làm bằng gốm oxit nhôm, với độ bền cao và khả năng chịu nhiệt tốt.

Bề mặt vỏ cách điện thường có các nếp nhăn hình lượn sóng để ngăn hiện tượng phóng điện cao áp, đảm bảo hiệu quả đánh lửa trong buồng đốt.

3. Các loại bugi ô tô

Hiện nay, có nhiều loại bugi ô tô trên thị trường. Mỗi loại bugi có ưu điểm riêng và phù hợp với từng loại động cơ.

Phân loại bugi dựa trên khả năng tản nhiệt:

Bugi nguội: Sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao, xe vận hành ở các cung đường dài, trọng tải lớn. Bugi nguội có chỉ số nhiệt lớn.

Bugi nóng: Sử dụng cho động cơ có tỉ số nén thấp, xe vận hành ở quãng đường ngắn, tốc độ thấp, trọng tải nhẹ. Bugi nóng có chỉ số nhiệt nhỏ.

Phân loại bugi dựa trên vật liệu làm điện cực:

Bugi đồng (Nickel):

Vật liệu điện cực chính là đồng (Nickel).

Tuổi thọ từ 16.000 – 32.000 km.

Ưu điểm: Phù hợp với xe cũ, tốt ở điều kiện tăng áp, giá thành thấp.

Nhược điểm: Tuổi thọ ngắn, cần thêm điện áp.

Cách nhận biết bugi ô tô bị hỏng

Bugi bạch kim (Platinum):

Vật liệu điện cực là bạch kim (Platinum), khả năng chịu ăn mòn tốt ở nhiệt độ cao.

Tuổi thọ từ 80.000 – 140.000 km.

Ưu điểm: Tuổi thọ dài hơn, ít bị tích tụ carbon.

Nhược điểm: Giá thành cao hơn bugi đồng.

Bugi Iridium:

Vật liệu điện cực là iridium, kim loại quý với độ cứng cao.

Tuổi thọ từ 150.000 – 240.000 km.

Ưu điểm: Tuổi thọ dài nhất, hiệu quả đốt cao, sử dụng điện áp thấp.

Nhược điểm: Giá cao, thường không nên sử dụng bugi khác sau khi đã sử dụng bugi iridium.

Cách nhận biết bugi ô tô bị hỏng

4. Bao nhiêu km thì vệ sinh/thay bugi ô tô?

Vệ sinh và thay bugi ô tô định kỳ là quan trọng để đảm bảo hiệu suất hoạt động của động cơ và duy trì sự ổn định trong quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu. Mặc dù thời gian cụ thể thay bugi có thể thay đổi tùy theo hãng xe và môi trường vận hành, nhưng nguyên tắc chung bạn đề cập (sau mỗi 30.000 – 50.000 km) là khá hợp lý để thực hiện việc này.

Nếu bạn vận hành xe trong môi trường khắc nghiệt hoặc có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất bugi như tiếp xúc nước, bụi bẩn, hoặc đánh lửa kém, thì việc kiểm tra và thay bugi thường xuyên hơn có thể là cần thiết. Việc theo dõi hướng dẫn từ nhà sản xuất xe, cũng như tham khảo ý kiến của kỹ thuật viên có kinh nghiệm, sẽ giúp bạn xác định thời điểm thay bugi phù hợp cho xe của mình.

5. Các hiện tượng bugi bị yếu, có vấn đề

Những hiện tượng cho thấy bugi ô tô có vấn đề và cần được kiểm tra và thay mới:

Khó nổ máy: Bugi yếu hoặc hỏng có thể làm cho quá trình khởi động động cơ trở nên khó khăn. Bạn có thể cảm thấy động cơ không nổ máy một cách bình thường, hoặc cần nhiều lần khởi động mới có thể đạt được.

Động cơ rung lắc: Bugi không hoạt động tốt có thể dẫn đến việc không đốt cháy hỗn hợp khí-nhiên liệu một cách hiệu quả. Điều này có thể gây ra động cơ rung lắc, không ổn định khi vận hành.

Tiêu thụ nhiên liệu tăng: Khi bugi không hoạt động hiệu quả, quá trình đốt cháy trong buồng đốt sẽ không hoàn hảo, dẫn đến sự lãng phí nhiên liệu. Điều này có thể làm tăng tiêu thụ nhiên liệu.

Hệ thống khí xả không ổn định: Bugi yếu hoặc hỏng có thể gây ra sự không ổn định trong việc đốt cháy và loại bỏ khí thải. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng hệ thống khí xả hoạt động không ổn định, gây ra tiếng động không bình thường hoặc tác động tiêu cực đến môi trường.

Cách nhận biết bugi ô tô bị hỏng

Tiếng động lạ từ động cơ: Bugi hỏng hoặc yếu có thể dẫn đến quá trình đốt cháy không đồng đều hoặc không hoàn hảo, tạo ra tiếng động không thường thấy từ động cơ.

Những hiện tượng trên đều cho thấy sự quan trọng của bugi trong hoạt động của động cơ và hệ thống đánh lửa. Khi gặp các vấn đề này, việc kiểm tra và thay thế bugi sẽ giúp khắc phục các vấn đề và duy trì hiệu suất tốt của xe ô tô.

6. Cách nhận biết bugi ô tô bị hỏng

Có một số dấu hiệu cho thấy bugi ô tô bị hỏng như khó nổ máy, động cơ rung lắc, hiệu suất hoạt động của xe giảm, tiêu thụ nhiên liệu tăng cao, hệ thống khí xả hoạt động không ổn định, tiếng động kêu lạ từ động cơ… Nếu bạn gặp phải những hiện tượng này, hãy kiểm tra bugi ô tô và thay mới nếu cần thiết.

7. Cách nhìn màu bugi đoán bệnh ô tô

Màu của bugi ô tô cũng có thể giúp nhận biết tình trạng của động cơ. Nếu màu bugi quá sáng hoặc quá đen, có dấu hiệu cháy chập hay màu sắc không đồng đều, có thể cho thấy có vấn đề xảy ra trong buồng đốt hoặc hệ thống nhiên liệu. Việc kiểm tra màu sắc bugi sẽ giúp xác định được nguyên nhân gây ra các hiện tượng không mong muốn và thực hiện các biện pháp sửa chữa kịp thời.

Cách nhận biết bugi ô tô bị hỏng

8. Bugi ô tô loại nào tốt?

Để chọn loại bugi ô tô tốt, bạn cần tìm hiểu về loại động cơ của xe và yêu cầu của nhà sản xuất. Bugi Iridium và bugi Platinum là hai loại bugi được đánh giá cao về hiệu suất và tuổi thọ. Tuy nhiên, không có một loại bugi nào phù hợp cho tất cả các loại xe và động cơ. Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc nhà sản xuất xe để chọn loại bugi phù hợp nhất cho xe của bạn.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bugi ô tô, cách nhận biết bugi ô tô bị hỏng và giá thay mới. Việc hiểu rõ về bugi và quy trình thay mới sẽ giúp bạn duy trì hiệu suất hoạt động của xe và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng. Hãy luôn kiểm tra và bảo dưỡng bugi ô tô một cách định kỳ để tránh các sự cố không mong muốn khi lái xe.

Bạn đã từng gặp phải vấn đề với bugi ô tô? Hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn với chúng tôi!

REXOIL VIỆT NAM – SONG ĐẠI LONG JSC

Địa chỉ: Lầu 3 tòa nhà Matxi Corp, đường số 38, P.An Khánh, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM

Website: https://rexoil.vn/

SĐT: 028 77777369

Email: kinhdoanh@songdailong.com